Nhãn hiệu và bản quyền là hai khái niệm liên quan đến sở hữu trí tuệ, nhưng chúng có nhiều điểm khác biệt về đối tượng, phạm vi và thời hạn bảo vệ. Bài viết này sẽ giải thích rõ hơn về sự khác biệt giữa nhãn hiệu và bản quyền, cũng như cách đăng ký và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu.

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là một dấu hiệu dùng để nhận diện và phân biệt một sản phẩm hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc tổ chức với các sản phẩm hoặc dịch vụ khác cùng loại trên thị trường. Nhãn hiệu có thể là một từ, cụm từ, hình ảnh, logo, ký hiệu, âm thanh, màu sắc, hình dạng hoặc sự kết hợp của các yếu tố này. Nhãn hiệu được sử dụng để bảo vệ danh tiếng, uy tín và thương hiệu của chủ sở hữu, cũng như ngăn chặn sự nhầm lẫn hoặc đánh cắp của người tiêu dùng hoặc đối thủ cạnh tranh.

Để được bảo vệ bởi pháp luật, nhãn hiệu phải được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Cục SHTT) theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) và các văn bản hướng dẫn thi hành.

>>> 05 bước đơn giản để Đăng ký nhãn hiệu

Bản quyền là gì?

Bản quyền là quyền pháp lý của người sáng tạo hoặc chủ sở hữu hợp pháp của một tác phẩm gốc thuộc lĩnh vực văn học, nghệ thuật hoặc khoa học để sử dụng, sao chép, phân phối, biểu diễn, chuyển nhượng hoặc cho phép người khác sử dụng tác phẩm của mình theo các điều kiện do họ quy định. Bản quyền bảo vệ hình thức biểu đạt của ý tưởng, không bảo vệ ý tưởng, phương pháp, thủ tục, hệ thống hoặc thông tin. Bản quyền cũng không bảo vệ những điều rõ ràng, thông dụng hoặc không có tính sáng tạo.

Để được bảo vệ bởi pháp luật, tác phẩm phải là tác phẩm gốc, có tính sáng tạo và được biểu đạt bằng một hình thức cụ thể. Tác phẩm không cần phải được đăng ký hay công bố để được hưởng bản quyền. Tuy nhiên, việc đăng ký bản quyền có thể giúp chứng minh quyền sở hữu và hỗ trợ trong việc giải quyết tranh chấp hoặc yêu cầu bồi thường.

Sự khác biệt giữa Nhãn hiệu và Bản quyền

Từ khái niệm Nhãn hiệu và Bản quyền được diễn giải, có thể thấy cả hai đều liên quan đến việc bảo hộ tên, logo, hình ảnh hoặc tác phẩm của một cá nhân hoặc tổ chức bất kỳ. Tuy nhiên, cũng rõ ràng rằng, Nhãn hiệu và Bản quyền chính là hai phạm trù hoàn toàn tách biệt và độc lập. Vậy có thể phân biệt Nhãn hiệu và Bản quyền một cách cơ bản như thế nào?

  NHÃN HIỆU BẢN QUYỀN
Dạng thể hiện ® sau khi được bảo hộ hoặc “TM” (trademark) hay “SM” (service mark) trước khi được bảo hộ © và năm công bố hoặc tên của chủ sở hữu

Ví dụ: ©2023

Đối tượng bảo hộ Bảo hộ các dấu hiệu nhận diện sản phẩm hoặc dịch vụ Bảo hộ các tác phẩm gốc thuộc lĩnh vực văn học, nghệ thuật hoặc khoa học
Điều kiện cơ bản để được bảo hộ Khả năng phân biệt Tính nguyên gốc
Căn cứ phát sinh quyền

Phải được đăng ký tại Cục SHTT

Được bảo hộ ngay khi tác phẩm được tạo ra

(cơ chế bảo hộ tự động)

Thời hạn bảo hộ

10 năm

=> Có thể gia hạn nhiều lần, mỗi lần 10 năm

Thời hạn bảo vệ khác nhau tùy theo loại tác phẩm, nhưng không quá 50 năm sau khi tác giả qua đời hoặc tác phẩm được công bố

Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu

– Có quyền sử dụng độc quyền nhãn hiệu trong phạm vi lĩnh vực đã được ghi trên Giấy chứng nhận;

– Có nghĩa vụ duy trì việc sử dụng nhãn hiệu, trả lệ phí duy trì và bảo vệ nhãn hiệu khỏi sự xâm phạm của người khác.

– Có quyền sử dụng, sao chép, phân phối, biểu diễn, chuyển nhượng hoặc cho phép người khác sử dụng tác phẩm của mình theo các điều kiện do họ quy định;

– Có nghĩa vụ tôn trọng quyền tác giả và quyền liên quan của người khác.

Bảo hộ quốc tế

Được bảo hộ không phân biệt hình thức thể hiện ở hầu hết các quốc gia (theo Công ước Bern)

Đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ ở ở từng quốc gia, hoặc thông qua cơ chế tập trung như hệ thống Mandrid.

 

Lợi ích của việc bảo hộ Nhãn hiệu và Bản quyền

Đối với Nhãn hiệu

  • Quyền sử dụng độc quyền nhãn hiệu của mình trong phạm vi lĩnh vực và thời hạn đã được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;

  • Có thể ngăn chặn hoặc xử lý các hành vi sao chép, giả mạo, sử dụng trái phép nhãn hiệu của bạn, bảo vệ danh tiếng, uy tín và thương hiệu trên thị trường;

  • Có thể chuyển nhượng, cho phép sử dụng hoặc cấp giấy phép sử dụng nhãn hiệu cho người khác theo các điều kiện do bạn quy định;

Đối với Bản quyền

  • Quyền sử dụng, sao chép, phân phối, biểu diễn, chuyển nhượng hoặc cho phép người khác sử dụng tác phẩm theo các điều kiện thỏa thuận;

  • Có thể ngăn chặn hoặc xử lý các hành vi sao chép, sửa đổi, phổ biến trái phép tác phẩm của mình, bảo vệ quyền tác giả và quyền liên quan của mình;

  • Có thể hưởng các khoản tiền bản quyền hoặc tiền cấp phép sử dụng tác phẩm từ các tổ chức thuộc hệ thống quản lý tập trung bản quyền;

>>> Xem thêm: Dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả tại Monday Việt Nam

Bài viết đã giới thiệu về khái niệm nhãn hiệu và bản quyền, đối tượng, mục đích và vai trò của chúng trong sở hữu trí tuệ. Đồng thời cũng đã so sánh và phân biệt nhãn hiệu và bản quyền theo các tiêu chí như điều kiện, phạm vi, thời hạn, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp một cách cơ bản những thông tin hữu ích và giúp hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu và bản quyền. Để sử dụng và bảo vệ nhãn hiệu và bản quyền một cách hợp lý và hiệu quả, bên cạnh việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật, ghi rõ thông tin về nhãn hiệu và bản quyền trên sản phẩm hoặc tác phẩm, giám sát thị trường và phát hiện các hành vi xâm phạm, sử dụng các biện pháp hòa giải ngoài tòa án hoặc khởi kiện tại tòa án khi cần thiết cũng nên tìm kiếm sự tư vấn hoặc hỗ trợ của các chuyên gia hoặc tổ chức có uy tín trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

 

Rate this post

MONDAY VIETNAM

  • E-mail: R@mondayvietnam.com
  • Điện thoại: 086 200 7080 – Hotline: 0938 672737
  • Trụ sở: 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • VPGD: Tầng 5, 205A Thuỷ Lợi 4 Tower, Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
  • Tây Nguyên: 124 Ngô Quyền, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, ĐakLak.
  • Hà Nội: Tầng 5, Số 4, Ngõ 81 Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa.