Tên công ty và nhãn hiệu thực chất là hai khái niệm có sự khác nhau về mặt bản chất. Trên thực tế tên công ty và nhãn hiệu của một hàng hóa, dịch vụ có thể trùng nhau, dẫn đến dễ gây nhầm lẫn nếu không thật sự nắm bắt được bản chất của hai phạm trù này. 

Khái niệm Nhãn hiệu

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau (căn cứ khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2022). Nhãn hiệu có thể là một từ, một cụm từ, một hình ảnh, một logo, một biểu tượng, một ký hiệu hoặc một sự kết hợp của các yếu tố này. Nhãn hiệu là một tài sản trí tuệ quan trọng, giúp tăng giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu và người tiêu dùng

>>> Nhãn hiệu: Công cụ tiếp thị số 1nh cho doanh nghiệp

Ví dụ: 

  • Coca-Cola: Là nhãn hiệu của một loại nước giải khát có ga được sản xuất và kinh doanh bởi công ty The Coca-Cola Company. Nhãn hiệu này được biểu diễn bằng cụm từ “Coca-Cola” viết bằng chữ in nghiêng có đường cong đặc trưng và được thể hiện bằng hai màu đỏ và trắng.

  • Apple: Là nhãn hiệu của các sản phẩm điện tử, máy tính và phần mềm được sản xuất và kinh doanh bởi công ty Apple Inc. Nhãn hiệu này được biểu diễn bằng hình ảnh của quả táo có miếng cắn và được thể hiện bằng nhiều màu sắc khác nhau.

 

Khái niệm Tên công ty

Tên công ty (tên thương mại) là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh (khoản 21 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2022). Tên công ty (tên thương mại) chỉ là dấu hiệu từ ngữ, không bao gồm màu sắc hay hình ảnh. Tên công ty (tên thương mại) là một yếu tố xây dựng danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp.

Có thể nhận thấy, Tên thương mại đại diện cho thực thể (tổ chức, cá nhân). Mỗi thực thể chỉ có một tên thương mại và mỗi tên thương mại chỉ đại diện cho một thực thể. Trong khi đó, nhãn hiệu đại diện cho hàng hóa, dịch vụ. Một nhãn hiệu có thể đại diện cho nhiều hàng hóa, dịch vụ của cùng một tổ chức, cá nhân.

Ví dụ: Công ty TNHH Kinh Đô: Là tên gọi của một công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các loại bánh kẹo. Tên thương mại này có phần mô tả là “Công ty TNHH” để chỉ loại hình doanh nghiệp và phần phân biệt là “Kinh Đô” để tạo nên tính riêng biệt.

Sự khác biệt cơ bản giữa Nhãn hiệu và Tên công ty

Như vậy, từ hai định nghĩa trên, có thể thấy sự khác biệt cơ bản giữa Nhãn hiệu và Tên công ty (tên thương mại) là:

  • Hình thức: Trong khi Nhãn hiệu có thể được biểu diễn bằng các yếu tố hoặc kết hợp các yếu tố có thể được quan sát bằng mắt, thì Tên công ty (tên thương mại) chỉ là dấu hiệu từ ngữ, không bao gồm màu sắc hay hình ảnh.

  • Chức năng: Nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, còn Tên công ty (tên thương mại) dùng để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

  • Căn cứ bảo hộ: Nhãn hiệu được bảo hộ trên cơ sở đăng ký và cấp văn bằng hoặc công nhận đăng ký quốc tế hoặc sử dụng nổi tiếng, còn Tên công ty (tên thương mại) được bảo hộ trên cơ sở sử dụng hợp pháp, lâu dài, ổn định.

  • Phạm vi bảo hộ: Nhãn hiệu được bảo hộ trong phạm vi đã đăng ký, thường là quốc gia, còn Tên công ty (tên thương mại) được bảo hộ trong lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

Lợi ích của việc bảo hộ Nhãn hiệu và Tên công ty

Việc bảo hộ Nhãn hiệu và Tên công ty (tên thương mại) mang lại nhiều lợi ích cho chủ sở hữu và người tiêu dùng. Một số lợi ích có thể dễ dàng nhìn thấy được chính là:

Nhãn hiệu

  • Giúp tăng giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu và người tiêu dùng.

  • Là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì uy tín, danh tiếng và sự tin cậy của hàng hoá, dịch vụ.

  • Giúp tạo ra sự khác biệt và độc đáo cho hàng hoá, dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh.

  • Nhãn hiệu được bảo hộ có thể được sử dụng làm cơ sở để mở rộng thị trường, kết hợp với các đối tác kinh doanh hoặc thuê bao.

  • Nhãn hiệu cũng là một cam kết về chất lượng và nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ từ phía chủ sở hữu. Nhãn hiệu được bảo hộ giúp người tiêu dùng tránh được những rủi ro do hàng giả, hàng nhái gây ra.

Tên công ty (tên thương mại)

  • Giúp xây dựng danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu và người tiêu dùng.

  • Là một yếu tố xây dựng danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

  • Giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình.

  • Tên công ty (tên thương mại) được bảo hộ có thể được sử dụng làm cơ sở để hợp tác, liên kết, mua bán, chuyển nhượng với các doanh nghiệp khác.

  • Tên công ty (tên thương mại) cũng là một cam kết về hoạt động kinh doanh hợp pháp và chuyên nghiệp của doanh nghiệp từ phía chủ sở hữu. Tên công ty (tên thương mại) được bảo hộ giúp người tiêu dùng tránh được những rủi ro do doanh nghiệp giả, doanh nghiệp nhái gây ra.

Như vậy, qua bài viết này, đã cung cấp cơ bản những thông tin minh chứng cho sự khác biệt cơ bản giữa Nhãn hiệu và Tên công ty (tên thương mại). Do đó, để có thể tận dụng tối đa các quyền và lợi ích của quyền sở hữu trí tuệ, cần chú ý đến việc thiết kế, đăng ký và bảo vệ Nhãn hiệu và Tên công ty (tên thương mại) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Rate this post

MONDAY VIETNAM

  • E-mail: R@mondayvietnam.com
  • Điện thoại: 086 200 7080 – Hotline: 0938 672737
  • Trụ sở: 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • VPGD: Tầng 5, 205A Thuỷ Lợi 4 Tower, Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
  • Tây Nguyên: 124 Ngô Quyền, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, ĐakLak.
  • Hà Nội: Tầng 5, Số 4, Ngõ 81 Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa.