Mục lục bài viết
Nhãn hiệu là một trong những đối tượng quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ, giúp phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu có thể là chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, âm thanh hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó. Nhãn hiệu được bảo hộ theo quy định của pháp luật thông qua thủ tục đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ bởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Khi sử dụng nhãn hiệu, bạn cần biết những điều sau đây:
Việc đăng ký nhãn hiệu trước khi sử dụng
Hiện nay, Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) có hiệu lực vào ngày 01/01/2023 và tất cả các văn bản liên quan đều không có quy định cụ thể về việc muốn sử dụng nhãn hiệu thì phải qua thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ. Các thuật ngữ mà pháp luật Sở hữu trí tuệ sử dụng là “đăng ký bảo hộ” đối với nhãn hiệu, “điều kiện bảo hộ” của nhãn hiệu… Từ đó, có thể thấy bản chất của việc “đăng ký nhãn hiệu” theo pháp luật là “đăng ký để được bảo hộ nhãn hiệu”, chứ không phải đăng ký để được sử dụng nhãn hiệu. Chính vì vậy, chủ sở hữu không bắt buộc phải đăng ký nhãn hiệu thì mới được sử dụng.
Tuy nhiên, việc sử dụng nhãn hiệu chưa được xác lập quyền có thể gây bất lợi đến cho người sử dụng. Vì lúc này nhãn hiệu đó chưa có được sự bảo hộ của pháp luật, người sử dụng cũng không được công nhận là chủ sở hữu và có quyền sử dụng độc quyền nên rất khó để xử lý các hành vi xâm phạm hoặc giải quyết các tranh chấp xảy ra. Hơn nữa, cho dù là người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu đó nhưng nếu không đăng ký nhãn hiệu ngay từ đầu thì người sử dụng có nguy cơ bị mất quyền nếu như có chủ thể khác đăng ký nhãn hiệu đó và được cấp bằng.
Xem thêm về dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Monday VietNam tại đây.
Thời gian sử dụng nhãn hiệu
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực 10 năm kể từ ngày đăng ký và được gia hạn nhiều lần. Như vậy, trong khoảng thời gian 06 tháng trước khi hết hạn, chủ sở hữu phải làm thủ tục gia hạn, nếu không thực hiện thì văn bằng sẽ hết hiệu lực.
Thêm vào đó, sau khi được bảo hộ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, chủ sở hữu phải sử dụng và khai thác nhãn hiệu đó liên tục trong một khoảng thời gian. Nếu như không sử dụng, nhãn hiệu đó sẽ có nguy cơ bị yêu cầu hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Sở dĩ có quy định này là nhằm bảo đảm rằng việc đăng ký nhãn hiệu được thực hiện với ý định sử dụng nhãn hiệu thực thực tế trên thị trường mà không phải chỉ đơn thuần vì mục đích nhanh ngăn chặn người khác sử dụng.
Sử dụng nhãn hiệu trong quảng cáo
Trong quá trình sử dụng nhãn hiệu, chủ sở hữu cần bảo đảm rằng dù ở bất kỳ đâu thì nhãn hiệu đó cũng phải được thể hiện dưới hình thức chính xác mà nó được đăng ký và chỉ sử dụng trong phạm vi hàng hóa, dịch vụ mà nhãn hiệu đó đăng ký. Thêm vào đó, cũng cần phải kiểm tra và giám sát việc sử dụng nhãn hiệu một cách chặt chẽ vì nó là rất quan trọng đối với hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ của công ty hoặc của chính bạn. Việc giám sát như vậy sẽ giúp chủ sở hữu phát hiện những hành vi xâm phạm (nếu có) để có những biện pháp kịp thời bảo vệ nhãn hiệu của mình.
Một nhãn hiệu có thể đăng ký và sử dụng cho nhiều sản phẩm.
Tùy thuộc vào chiến lược thương hiệu, một công ty có thể quyết định sử dụng một nhãn hiệu cho tất cả sản phẩm của mình, và được phép làm điều đó nếu như những nhóm hàng hóa dịch sử dụng nhãn hiệu đó đã được đăng ký. Hoặc Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng nhãn hiệu khác nhau cho các dòng sản phẩm khác nhau của công ty mình. Bởi vì nếu dòng sản phẩm mới đó cần có một hình ảnh có tính chất phân biệt thì mới bộc lộ được những ưu điểm của chính sản phẩm đó và cho phép công ty dễ dàng hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu (ví dụ, trẻ em, phụ nữ, người lớn tuổi hay thanh niên).
Trên thực tế, nhiều công ty lựa chọn phương án sử dụng nhãn hiệu mới có liên hệ với nhãn hiệu hiện có. Như vậy, phụ thuộc vào chiến lược và mục tiêu kinh doanh của từng Công ty mà sẽ có sự quyết dịnh đối với việc sử dụng và khai thác nhãn hiệu. Dù cho lựa chọn là gì, khi sử dụng cũng nên bảo đảm rằng nhãn hiệu được đăng ký cho tất cả các hàng hóa và/hoặc dịch vụ sẽ sử dụng dụng nhãn hiệu đó. Ví dụ: Công ty Honda đăng ký nhãn hiệu: Honda, Lead, Wave, Vision, SH,…..
MONDAY VIETNAM
- E-mail: R@mondayvietnam.com
- Điện thoại: 086 200 7080 – Hotline: 0938 672737
- Trụ sở: 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
- VPGD: Tầng 5, 205A Thuỷ Lợi 4 Tower, Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
- Tây Nguyên: 124 Ngô Quyền, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, ĐakLak.
- Hà Nội: Tầng 5, Số 4, Ngõ 81 Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa.