Vai trò của nhãn hiệu
Bạn có nhận thấy, hình “Một quả táo cắn dở” trên các thiết bị điện tử thông minh làm bạn nhớ đến sản phẩm của hãng Apple? hoặc một chiếc giày có sọc ngang trắng trên nền đỏ, bạn sẽ biết đây là hiệu giày Converse?. Đó là minh chứng cho sự quen thuộc và sức mạnh của Nhãn hiệu trong kinh doanh và đời sống tiêu dùng. Người tiêu dùng thường biết “nhãn hiệu” đơn giản là một cái tên, một hình ảnh được in lên sản phẩm/bao bì sản phẩm hoặc gắn trên các bảng hiệu, ấn phẩm của các đơn vị dịch vụ nhằm giúp họ phân biệt được sản phẩm, dịch vụ của công ty này với sản phẩm, dịch vụ của đơn vị kia. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng biết rằng Nhãn hiệu được quy định rất rõ trong pháp luật của Việt Nam.
Trong bài viết ngắn dưới đây, Monday VietNam cùng bạn tìm hiểu “Nhãn hiệu là gì?” và “Vai trò của nhãn hiệu” theo quy định của pháp luật.

Nhãn hiệu gì là?

Tại Việt Nam, “Nhãn hiệu” chính là một thuật ngữ pháp lý để chỉ một trong những đối tượng quyền sở hữu trí tuệ được quy định và bảo vệ bởi Pháp luật về Sở hữu trí tuệ. Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009, 2019 và 2022 (Luật SHTT) quy định về khái niệm nhãn hiệu như sau:

“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.
Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu phải nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa.
Dưới đây là hình ảnh ví dụ về các dạng nhãn hiệu thông thường:
 
Các dạng nhãn hiệu của các hãng điện thoại thông minh

Vai trò của nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu có vai trò cực kỳ quan trọng đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua định nghĩa về nhãn hiệu, Luật SHTT cũng đã cho thấy chức năng và vai trò của nhãn hiệu đối với các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu nhãn hiệu và người tiêu dùng. Cụ thể:

Vai trò của nhãn hiệu

Đối với chủ sở hữu nhãn hiệu:  

  1. Nhãn hiệu  vai trò quan trọng trong việc tạo dựng uy tín cho chủ sở hữu nhãn hiệu, là đại diện cho giá trị sản phẩm, dịch vụ trong mắt người tiêu dùng. Từ đó, góp phần phát triển thương hiệu kinh doanh cho mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
  2. Giúp chủ sở hữu nhãn hiệu tạo được dấu ấn trong lĩnh vực kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh.
  3. Giúp chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền độc quyền sử dụng hoặc cho phép người khác sử dụng nhãn hiệu, có quyền ngăn chặn hoặc yêu cầu bồi thường khi nhãn hiệu bị xâm phạm.

Đối với người tiêu dùng:

  1. Nhãn hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết  lựa chọn sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu mong muốn của mình. 
  2. Nhãn hiệu giúp người tiêu dùng an tâm vì sự cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thông qua nhãn hiệu đó của cá nhân, doanh nghiệp.
  3. Nhãn hiệu giúp người tiêu dùng được bảo vệ khỏi những sản phẩm, dịch vụ giả mạo, kém chất lượng. 

>> Xem thêm Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu Uy tín và nhanh chóng (dangkythuonghieu.vn)

Mời bạn cùng tìm hiểu thêm nhiều kiến thức pháp luật về Nhãn hiệu tại Monday VietNam bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

MONDAY VIETNAM

  • E-mail: R@mondayvietnam.com
  • Điện thoại: 086 200 7080 – Hotline: 0938 672737
  • Trụ sở: 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • VPGD: Tầng 5, 205A Thuỷ Lợi 4 Tower, Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
  • Tây Nguyên: 124 Ngô Quyền, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, ĐakLak.
  • Hà Nội: Tầng 5, Số 4, Ngõ 81 Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa.